
TIÊU CHÍ ĐỂ CHỌN MẶT BẰNG VĂN PHÒNG LÀM VIỆC
Để chọn được mặt bằng văn phòng làm việc đẹp, vị trí đắc địa với mức giá phù hợp có những tiêu chí quan trọng mà các chủ doanh nghiệp nhất định phải lưu tâm. Đó là gì? Hãy cùng CCB Office tìm hiểu ngay sau đây.
Mặt bằng văn phòng làm việc là gì?

Bản vẽ mặt bằng văn phòng làm việc
Mặt bằng là thuật ngữ xây dựng chỉ hình chiếu ngôi nhà lên một mặt bằng nằm ngang. Nhờ các bản vẽ mặt bằng mà chúng qua có thể quan sát chi tiết không gian bên trong ngôi nhà dưới góc nhìn trực diện từ trên trần nhà xuống. Bản vẽ mặt bằng sẽ thể hiện cách bố trí các phòng, cách bố trí đồ đạc nội thất, kích thước vị trí cửa sổ, cầu thang, vách ngăn,…
Văn phòng là vị trí, khu vực có thể là một, nhiều phòng hoặc cả một tòa nhà nơi mọi người cùng nhau làm việc. Tại văn phòng, các nhân viên sẽ thực hiện các công việc đối nội, đối ngoại, quản lý ngân sách, nguồn nhân lực;… Đây cũng là nơi để tổ chức cuộc họp, gặp gỡ với khách hàng, đối tác.
Vậy, mặt bằng văn phòng làm việc là gì? Đây là thuật ngữ chỉ hình cắt bằng của các một hoặc các phòng, các tầng nằm ngang cách mặt sàn khoảng 1,5 – 2m. Nó giúp người xem quan sát được vị trí của từng không gian như: các phòng làm việc, phòng họp, khu vực lễ tân,… Ngoài ra, còn nhận biết được vị trí kích thước của khu vực sảnh, ban công, cửa sổ, tường vách, nhà vệ sinh,….
Tiêu chí lựa chọn mặt bằng văn phòng làm việc đẹp, hợp lý
Khi tìm mặt bằng văn phòng cho thuê hay chọn mặt bằng xây trụ sở, yếu tố nào bạn cần quan tâm, chú trọng? Chúng tôi sẽ chỉ ra đây một số tiêu chí để bạn tham khảo và vận dụng.
Vị trí mặt bằng

Tòa nhà văn phòng ở một vị trí thuận lợi
Tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất khi chọn mặt bằng văn phòng chính là VỊ TRÍ. Bất cứ công ty/ doanh nghiệp nào cũng muốn văn phòng của mình nằm ở vị trí thuận tiện về giao thông, cũng như quá trình kinh doanh, giao dịch với khách hàng.
Đồng thời, mặt bằng đó cũng phải đảm bảo được các yếu tố phong thủy để giúp công việc làm ăn có nhiều khởi sắc, gặt hái nhiều thành công.
Tiêu chí chọn vị trí mặt bằng văn phòng làm việc là phải đảm bảo đầy đủ ánh sáng, cảnh quan có cây xanh, sạch sẽ. Tránh thuê văn phòng ở những vị trí trũng thấp, hay bị ngập lụt vào mùa mưa gây khó khăn cho việc di chuyển.
Mặt khác, đừng bỏ qua các tiêu chí như giao thông, hạ tầng và tiện ích xung quanh khu đó như: dịch vụ ăn uống, khu giải trí, siêu thị,….
Nếu có điều kiện bạn có thể cân nhắc đến vấn đề địa chỉ. Văn phòng công ty có địa chỉ ngắn gọn dễ nhớ sẽ khiến khách hàng ấn tượng và ghi nhớ lâu hơn.
Diện tích mặt bằng văn phòng
Dựa vào quy mô doanh nghiệp, số lượng nhân viên cũng như kế hoạch phát triển để chọn văn phòng có diện tích phù hợp. Theo tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng, diện tích đáp ứng cho một nhân viên là 4m2/người. Nếu có kế hoạch mở rộng kinh doanh, gia tăng nhân sự thì nên cân nhắc thật kỹ vấn đề này trước khi thuê.
Bạn có thể trao đổi, thương lượng với đơn vị cho thuê mặt bằng văn phòng để tối ưu chi phí trong khoảng thời gian mở rộng.
Tìm hiểu kỹ mức giá khi thuê mặt bằng văn phòng làm việc
Giá cả là vấn đề liên quan đến “cơm áo gạo tiền” nên phải cực kỳ chi tiết. Bởi nó còn liên quan đến việc chi tiêu tài chính về lâu về dài. Phải xem mức giá đó có phù hợp với khả năng thanh toán của doanh nghiệp hay không.
Những nơi có vị trí đẹp, càng gần trung tâm, những tuyến đường “huyết mạch” thì giá sẽ càng đắt. Tìm hiểu báo giá các gói thuê, tìm địa chỉ cho thuê uy tín, mức giá cạnh tranh để đảm bảo quyền lợi của mình.
Xem thêm: KINH NGHIỆM LÀM HỢP ĐỒNG CHO THUÊ NHÀ
Nắm rõ trang thiết bị có sẵn khi thuê mặt bằng văn phòng
Nhiều tòa văn phòng cho thuê không chỉ có mặt bằng mà còn có các thiết bị kèm theo như: điều hòa, ánh sáng, thang máy,… . Nếu sử dụng các căn biệt thự, nhà phố cho thuê còn có nhiều loại thiết bị kèm theo như: quạt thông gió, điều hòa, thang máy, hệ thống internet, thiết bị trong nhà vệ sinh,… thậm chí là cả đồ nội thất.
Chú ý đến hệ thống điện nước đảm bảo tính ổn định và an toàn. Các tòa văn phòng thì phải có nguồn điện dự phòng, hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt tiêu chuẩn,…
Tất cả những thiết bị, đồ đạc kèm theo đó sẽ quyết định tới giá trị sử dụng dài hạn của văn phòng nói riêng và toàn bộ tòa nhà nói chung.
Đặc biệt, khi thuê nhà riêng làm văn phòng, bạn cần làm việc rõ với chủ nhà về các hạng mục được cải tạo để tránh bị “bắt đền” khi hoàn trả mặt bằng về sau.
Điều kiện pháp lý của mặt bằng văn phòng
Liên quan đến pháp luật là bạn phải làm cho thật cẩn thận, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của công ty, doanh nghiệp về sau này. Hãy chắc chắn rằng, mặt bằng văn phòng làm việc mà bạn lựa chọn có nguồn gốc rõ ràng, không bị tranh chấp, không vi phạm quy định của Nhà nước, pháp luật.
Thông thường, khi thuê các tòa nhà văn phòng, đơn vị cho thuê sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các loại giấy phép, chứng tỏ sự minh bạch, đảm bảo quyền lợi của người thuê.