QUY TẮC ỨNG XỬ TRONG DOANH NGHIỆP VÀ NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CẦN BIẾT
0502, 2023

QUY TẮC ỨNG XỬ TRONG DOANH NGHIỆP VÀ NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CẦN BIẾT

Quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp là yếu tố quan trọng tạo nên văn hóa trong môi trường công sở. Việc cư xử đúng và phù hợp không chỉ đảm bảo tính đoàn kết mà còn cả hiệu suất công việc trong tập thể.Nó còn là cách giúp mỗi nhân viên có ý thức trong từng hành động. Nó phản ánh văn hóa, giá trị của mỗi doanh nghiệp nói chung và giá trị cốt lõi của từng thành viên nói riêng.

Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có cho mình một bộ quy tắc ứng xử đúng đắn và hoàn chỉnh nhất.Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu nội dung của bộ quy tắc ứng xử và cách xây dựng quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp qua bài viết dưới đây.

BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ LÀ GÌ?

Bộ quy tắc ứng xử là một hệ thống những nguyên tắc, tiêu chuẩn riêng được quy định tại mỗi doanh nghiệp. Đây cũng là hệ quy chiếu để đánh giá đạo đức, thái độ làm việc của từng nhân viên. Các doanh nghiệp hiện nay, dù lớn hay nhỏ thì việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử là không thể thiếu được.
Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp được gọi với nhiều cái tên khác nhau. Chúng được xem là quy tắc đạo đức, quy tắc kinh doanh hoặc quy tắc về giá trị. Như vậy, không chỉ đạo đức mà cả thái độ, tư duy làm việc, kinh doanh đều phải được đảm bảo.

NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ

Nội dung cơ bản của bộ quy tắc ứng xử

Nội dung cơ bản của bộ quy tắc ứng xử

Việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp ở mỗi nơi là khác nhau. Chúng phụ thuộc vào tính chất, quy mô và định hướng tư tưởng của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên dựa trên định nghĩa chung, những bộ quy tắc này đều đảm bảo những nội dung cơ bản là:

  • Là sự mệnh,tầm nhìn và các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp:nó nói lên mục đích tồn tại của doanh nghiệp,nó còn cho thấy doanh nghiệp coi trọng và tin tưởng vào điều gì và doanh nghiệp hành xử như thế nào?Định hướng hình ảnh phát triển doanh nghiệp trong tương lai.
  • Là phạm vi khuôn khổ pháp lý và tiêu chuẩn ngành mà doanh nghiệp cần tuân thủ;rủi ro nếu không tuân thủ:các quy định liên quan đến đạo đức kinh doanh,đạo đức nghề nghiệp; các luật và quy định về chống tham nhũng,hối lộ mà doanh nghiệp chịu sự điều chỉnh.
  • Các nguyên tắc ứng xử nền tảng của doanh nghiệp: tuyên bố những nguyên tắc cơ bản chung nhất mà doanh nghiệp sẽ cam kết thực hiện và triển khai giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
  • Các hành vi hành động nên làm và các hành vi,ứng xử không nên làm: đề cập cụ
    thể các quy định ứng xử chính yếu đối với từng nhóm đối tượng bao gồm: cán bộ nhân viên, đối
    tác kinh doanh, khách hàng, cơ quan nhà nước.
  • Các chương trình hành động:các chương trình hành động mà doanh nghiệp định kỳ tiến hành để đảm bảo việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử, ví dụ: tập huấn, truyền thông lãnh đạo, truyền thông nội bộ…
  • Phát hiện và xử lý hành vi vi phạm:doanh nghiệp cần thực hiện chức năng giám sát, kiểm soát nhằm đảm bảo các quy định đã được thực thi đầy đủ tại mọi cấp độ trong đơn vị.Sau khi rà soát, đánh giá, nếu phát hiện sai phạm, tùy mức độ sai phạm, doanh nghiệp có thể lựa chọn đưa ra các hình thức xử lý như:Nhắc nhở, cảnh cáo;Đánh giá và chấm điểm trong phiếu đánh giá cuối kỳ;Đối với các vi phạm nghiêm trọng, chịu hình thức xử lý theo quy định của doanh nghiệp.

VÌ SAO CÁC DOANH NGHIỆP CẦN XÂY DỰNG MỘT BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ?

Một doanh nghiệp muốn kiến tạo, duy trì và quản trị văn hóa ứng xử nơi công cộng có hiệu quả và bền vững thì nhất định phải có một giải pháp mang tính hệ thống, có hiệu lực cao, được cộng đồng chấp nhận một cách tự giác.

  • Định hướng văn hóa nội bộ:Mỗi một quy tắc ứng xử là một hướng dẫn và tài liệu tham khảo cho nhân viên để hỗ trợ công việc hàng ngày được tốt nhất. Nó là công cụ giúp quản lý, định hướng lối sống và phong cách hành xử có văn hóa của một cộng đồng. Nó nâng cao giá trị cốt lõi của công ty, niềm tin và thiết lập văn hóa đúng đắn.
  • Đảm bảo kỷ luật: Quy tắc ứng xử được xem là một trong những tiêu chí cốt lõi mà doanh nghiệp có thể dựa vào để đánh giá nhân viên. Chúng trở thành cơ sở để đưa ra những quyết định xử phạt hay giảm tải biên chế.
  • Xây dựng thương hiệu:Với doanh nghiệp, bên cạnh kỹ năng chuyên môn thì đạo đứng cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Chúng tạo nên giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, thể hiện vị thế và sức ảnh hưởng của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước.
  • Tuân thủ pháp luật:Giúp doanh nghiệp tránh những vấn đề về pháp lý gây tổn thất danh dự, tiền bạc hay thời gian.
  • Giữ chân khách hàng: Khi khách hàng tìm hiểu và sau đó trải nghiệm thực tế các tiêu chuẩn ứng xử cao của công ty, họ sẽ đánh giá cao sự chuyên nghiệp và tôn trọng khách hàng của doanh nghiệp.

XÂY DỰNG BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ TRONG DOANH NGHIỆP

Quy tắc ứng xử là trái tim và linh hồn của một doanh nghiệp, không bao giờ nên được coi là gánh nặng cho công ty. Trên thực tế, đó là nền tảng mà công ty đặt ra và nếu bộ quy tắc ứng xử được thực hiện càng tốt, công ty sẽ làm tốt hơn trên thị trường.Vậy làm thế nào để xây dựng một bộ quy tắc ứng xử phù hợp với doanh nghiệp?
Mỗi một doanh nghiệp có những đặc trưng, mục tiêu, giá trị, cấu tạo và cách hoạt động khác nhau, chúng ta chỉ nên tham khảo trước khi bắt tay vào xây dựng Bộ quy tắc của riêng mình.

  1. Xem xét các tuyên bố về sứ mệnh,tầm nhìn và giá trị của doanh nghiệp cho các mục tiêu kinh doanh cốt lõi và kỳ vọng đạo đức.
  2. Nghiên cứu các quy tắc ứng xử của những doanh nghiệp có điểm tương đồng về cách hoạt động và quy mô trong ngành của bạn.
  3. Xem xét các chính sách hiện có,thực tiễn trong quá khứ,đặc biệt tình huống khó xử trước đây và bất kỳ tiền lệ nào mà tổ chức đã đặt ra.
  4. Thống nhất ý kiến của các lãnh đạo doanh nghiệp và đứng đầu phòng ban – những người sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi quy tắc ứng xử.
  5. Soạn thảo nháp Bộ quy tắc,chia sẻ rộng rãi với thành viên,lấy ý kiến phản hồi và chỉnh sửa lần cuối trước khi xem xét về mặt pháp lý.Bộ quy tắc cần dễ hiểu và dễ đọc
  6. Phân công giám sát và thực thi trách nhiệm cho cá nhân có khả năng và thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết khiếu nại; điều tra các vi phạm và đưa ra các biện pháp kỷ luật và hướng dẫn cách khắc phục khi cần thiết
  7. Triển khai Bộ quy tắc ứng xử bằng cách tổ chức một sự kiện thông báo và giải đáp các thác mác, kỳ vọng của nhân viên. Hướng dẫn cách sử dụng, các vấn đề tiềm ẩn và các vi phạm có thể xảy ra.
  8. Đánh giá đo lường hiệu quả.Liên tục thay đổi,cải thiện cùng các hệ thống hỗ trợ để thích ứng với sự thay đổi thực tiễn.

Một bộ quy tắc đạt chuẩn cần phải được xây dựng cần đảm bảo những tiêu chí sau:

  • Định hướng được văn hóa nội bộ
  • Đảm bảo tốt kỷ luật
  • Thể hiện được thước đo uy tín của thương hiệu
  • Gắn kết được các nhân viên lại với nhau
  • Tạo dựng được niềm tin cho khách hàng
  • Phải tôn trọng và tuân thủ pháp luật

XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Cùng với bộ quy tắc ứng xử thì văn hóa doanh nghiệp mà một phạm trù rộng hơn bạn cần biết. Nét văn hóa doanh nghiệp được tạo dựng nên từ nền tảng chính là bộ quy tắc ứng xử.Dựa trên bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp, môi trường văn hóa được xây dựng theo các bước cụ thể là:

  • Tìm hiểu và xác định chính xác môi trường hoạt động cũng như chiến lược mà doanh nghiệp hướng đến trong tương lai
  • Xác định được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, lấy đây làm cơ sở để xây dựng một môi trường văn hóa thành công
  • Tiến hành xây dựng và vạch ra tầm nhìn mà doanh nghiệp nỗ lực vươn tới
  • Nhìn nhận môi trường văn hóa trong doanh nghiệp hiện tại, chắt lọc ra những vấn đề hạn chế cần phải cải thiện và khắc phục
  • Khẳng định và làm rõ được vai trò của những nhà lãnh đạo trong việc xây dựng, dẫn dắt và cải thiện văn hóa doanh nghiệp
  • Triển khai thành công từ những kế hoạch đã đề ra để xây dựng một môi trường văn hóa theo quy chuẩn
  • Khuyến khích nhân viên và đảm bảo có những hình thức khen thưởng hợp lý, có sức hút với đông đảo mọi đối tượng đang làm việc tại doanh nghiệp

Một bộ quy tắc ứng xử hiệu quả sẽ thiết lập các giá trị của tổ chức, thúc đẩy các hành động của nó và các nguyên tắc làm nền tảng cho việc ra quyết định.Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi,hy vọng rằng bạn có thể hiểu hơn về giá trị tinh thần mà những quy tắc ứng xử này mang lại.Mọi chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:
• Website: http://ccboffice.vn
• Hotline : 0985.575.185
• Địa chỉ : Tầng 11, tòa nhà Việt Á, số 09 Phố Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội