BỘ PHẬN HR VÀ NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN CẦN BIẾT
0702, 2022

BỘ PHẬN HR VÀ NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN CẦN BIẾT

HR là một khái niệm khá phổ biến hiện nay, chúng ta cần có cái nhìn tổng quan và chi tiết về tầm quan trọng của bộ phận HR trong hoạt động của doanh nghiệp.

Từ đó giúp nhà quản trị có sự quan tâm phù hợp để phát triển tổ chức, cũng như HR có nhận định hợp lý về ngành nghề mình đang theo đuổi để xác định mục tiêu nghề nghiệp phù hợp hơn trong tương lai.

bộ phận hr

BỘ PHẬN HR LÀ GÌ?

HR là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Human Resource – Nguồn nhân lực/Quản trị nguồn nhân lực. HR vừa dùng để chỉ những người làm công việc tuyển dụng nhân sự của công ty, tổ chức, đồng thời cũng được dùng làm tên của một bộ phận.

Ở một số công ty, HR thường kiêm thêm công việc của GA (General Affair) – Hành chính văn phòng.

Bộ phận HR, người làm HR chịu trách nhiệm quản lý tất cả các vấn đề liên quan đến nhân sự – những người đại diện cho một trong những nguồn lực quý giá nhất trong bất kỳ doanh nghiệp hoặc tổ chức nào.

Lộ trình thăng tiến của HR thường bắt đầu từ vị trí nhân viên HR, tiếp đó đến HR Specialist (Chuyên viên nhân sự) và HR Manager (Trưởng phòng nhân sự, giám đốc nhân sự).

CÁC NHIỆM VỤ CHÍNH CỦA BỘ PHẬN HR

Thông thường, HR có nhiệm vụ tối đa hóa năng suất của nhân viên và bảo vệ công ty khỏi những vấn đề phát sinh từ phía lực lượng lao động. Trách nhiệm của bộ phận HR thường bao gồm phúc lợi, định hướng, tuyển dụng, quản trị nhân sự, sa thải và bồi thường.

bộ phận hr

Cụ thể:

  • Tuyển dụng ứng viên tiềm năng
  • Thuê đúng người: Đáp ứng các yêu cầu về trình độ, kỹ năng và đặc biệt là phù hợp với môi trường làm việc, văn hóa công ty.
  • Hoàn thành và hoàn thiện quy trình tính lương, các thủ tục bảo hiểm…
  • Thực hiện các hành động kỷ luật khi cần thiết
  • Cập nhật chính sách về quản lý nhân sự tại công ty
  • Lưu trữ hồ sơ xin việc của ứng viên.

Bộ phận HR còn hỗ trợ rất nhiều cho người lao động:

  • Giới thiệu việc làm;
  • Hỗ trợ trong suốt quá trình tuyển dụng;
  • Cung cấp trải nghiệm tuyển dụng tích cực cho ứng viên;
  • Định hướng nghề nghiệp sau khi đi làm;
  • Mang đến môi trường làm việc tốt, phù hợp và đảm bảo nhân viên được cung cấp điều kiện lý tưởng nhất về phúc lợi, văn hóa…Nhờ đó, người lao động sẽ cống hiến nhiều hơn cho công ty, đồng thời có cơ hội phát triển con đường sự nghiệp của bản thân.

XEM THÊM: PHÒNG BAN TRONG CÔNG TY LÀ GÌ, NHIỆM VỤ CỦA TỪNG PHÒNG BAN

NHỮNG KỸ NĂNG CỦA MỘT HR CẦN CÓ

Để trở thành HR giỏi thì không dễ. Một số phương pháp giúp người làm HR có thể nâng cao năng lực, nghiệp vụ của mình, cụ thể:

bộ phận hr

Biết cách tuyển dụng và thuê nhân viên:

Tuyển dụng liên quan đến nhiều yếu tố hơn là thu hút ứng viên. Đó cũng là một nhiệm vụ PR và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Hiểu biết về những kênh để tìm ứng viên tài năng và cách trao đổi, kết nối, cung cấp trải nghiệm tích cực, tuyển dụng họ là một kỹ năng HR quan trọng.

Quản trị nhân sự:

Nhiệm vụ cần ưu tiên của HR phải bao gồm quản trị nhân sự, kết nối con người. Bạn vừa phải là nhân viên đáng tin tưởng của Ban quản lý, Ban Giám đốc, lại vừa phải là những “người bạn” với nhân viên trong công ty.

Khi nào nên động viên, khen thưởng, lúc nào cần xử lý kỷ luật? Các điều kiện phúc lợi cần cải thiện.

Xây dựng các chương trình đào tạo, định hướng:

Thông qua quá trình cố vấn của HR giỏi, một nhân viên mới sẽ nhận được hướng dẫn thích hợp để phát triển bản thân và sự nghiệp. Họ cũng sẽ nỗ lực hơn để làm tốt nhất công việc của mình.

Người làm HR phải biết cách xây dựng, triển khai chương trình đào tạo và định hướng cho nhân viên, từ lúc bắt đầu cho đến khi giám sát và đánh giá kết quả.

Linh hoạt trong giao tiếp, xử lý công việc:

Các hoạt động nhân sự linh hoạt và tính linh hoạt trong hành vi của HR có ảnh hưởng tích cực đến văn hóa thích ứng trong công ty.

HR phải luôn đi đầu với các xu hướng mới. Bạn có thể bắt đầu bằng việc phân tích các điều kiện, văn hóa công ty hiện tại xem đã phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh hay chưa, không ngại thử nghiệm để hỗ trợ cho người lao động…

Áp dụng công nghệ thông tin trong tuyển dụng:

Thông tin nguồn nhân lực và hệ thống theo dõi ứng viên liên tục được nâng cấp.

Bạn phải luôn cập nhật các công nghệ mới, vì vậy bạn sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả của mình với tư cách là người quản lý nhân sự.

Am hiểu Luật Lao động, Bảo hiểm:

HR cần sự hiểu biết đầy đủ về các luật liên quan rất quan trọng trong công việc, tránh được nguy cơ kiện tụng, bồi thường trong khi đảm bảo quyền lợi cho người lao động và doanh nghiệp.

Ngoài ra, khả năng đa nhiệm, kỹ năng giao tiếp, sự đồng cảm, tầm nhìn và hợp tác với các bộ phận khác cũng là những ưu tiên với người làm HR.


CCB Office trở thành đối tác của 500+ tòa nhà trên toàn thành phố Hà Nội. Vì vậy, chúng tôi sẽ giúp khách hàng tìm kiếm mặt bằng một cách nhanh chóng, cung cấp các thông tin đầy đủ và chính xác nhất để từ đó khách hàng có một cách nhìn tổng quan để đánh giá lựa chọn ra vị trí phù hợp nhất với mình. Bởi chúng tôi hiểu được ưu nhược điểm của từng tòa nhà, nên chúng tôi sẽ giúp khách hàng có được những thông tin hữu ích trong việc quyết định mặt bằng thuê. CCB Office miễn phí toàn bộ chi phí tư vấn cho khách hàng.
Liên hệ ngay CCB Office để nhận báo giá thuê văn phòng Hà Nội và diện tích trống văn phòng tại các tòa nhà.

  • Websitehttps://ccboffice.vn/
  • Hotline  : 0985.575.185
  • Địa chỉ  : Tầng 11, tòa nhà Việt Á, số 09 Phố Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.