NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ OFFICETEL
2501, 2022

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ OFFICETEL

Hiện nay thị trường bất động sản đang nở rộ mô hình căn hộ văn phòng, còn gọi là Officetel. Với ưu điểm tiện lợi, đa chức năng và tiết kiệm tối đa chi phí hoạt động nên Officetel ra đời để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trẻ hay các công ty khởi nghiệp vừa và nhỏ. CCB OFICE xin tổng hợp một số thông tin qua bài viết này.

Officetel là gì?

Officetel (căn hộ văn phòng) là sự kết hợp giữa mô hình văn phòng (office) và khách sạn (hotel). Hiểu một cách đơn giản, đây là một mẫu văn phòng đa chức năng, vừa có thể dùng để làm văn phòng, vừa có thể là nơi để ở trong dài hạn. Mỗi căn hộ Officetel tại TP.HCM có diện tích trung bình từ 25m2 – 50m2, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau như, hộ kinh doanh cá nhân, chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ, giáo viên tiếng Anh…

Khái niệm Officetel được biết đến tại Hàn Quốc vào những năm 1980. Dưới áp lực của nền kinh tế đi xuống, chính phủ đã cấp phép cho loại hình này để thúc đẩy nền kinh tế. Sau đó, Officetel trở nên phổ biến trong giai đoạn 1990 – 2000.  Tại Việt Nam hiện nay, nhiều dự án Officetel được xây dựng với đầy đủ chức năng của một căn hộ hơn là một văn phòng chuyên nghiệp.

Ưu & Nhược điểm của Officetel:

Để hiểu rõ hơn về mô hình Officetel, chúng ta cũng cần nắm rõ được các thông tin liên quan tới ưu và nhược điểm của loại hình này:

Ưu điểm của Officetel:

  • Như đã đề cập ở trên, diện tích căn hộ Officetel không lớn, nên giá rẻ hơn so với căn hộ bình thường, cũng như loại hình văn phòng khác.
  • Có lối vào và sảnh thang máy riêng biệt, thuận tiện cho các công ty.
  • Có khu vực tiếp tân riêng cũng như khả năng treo biển tên công ty trên khu vực tiếp tân.
  • Có thể sử dụng địa chỉ căn hộ để đăng ký giấy phép kinh doanh.
  • Sử dụng tiện nghi thoải mái trong các tòa nhà và khu dân cư.
  • Tích hợp nhiều chức năng như văn phòng, nhà ở
  • Có lãi suất đầu tư cao hơn các loại căn hộ khác.

Nhược điểm của Officetel:

  • Diện tích nhỏ nên phù hợp cho các loại hình công ty nhỏ hoặc gia đình nhỏ.
  • Thời hạn sử dụng chỉ 50 năm, sau giai đoạn này, chủ sở hữu phải nộp đơn xin gia hạn.
  • Chi phí quản lý cao hơn các căn hộ bình thường.
  • Không phải là nơi cư trú, điều này có nghĩa là căn hộ không thể được đăng ký cư trú vĩnh viễn mà chỉ là nơi cư trú tạm thời.

XEM THÊM: HEAD OFFICE LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CHƯA BIẾT VỀ HEAD OFFICE

Pháp lý căn hộ Officetel

Với loại hình kết hợp văn phòng và chỗ ở này, có nhiều vấn đề pháp lý về sở hữu cần phải lưu ý:

Thời hạn sở hữu: Officetel chỉ được sở hữu tối đa 50 năm.

Quyền sở hữu: Officetel được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình đầy đủ. Vì vậy, nhà đầu tư vẫn được công nhận đầy đủ các quyền về sở hữu tài sản. Ví dụ như: cầm cố, thế chấp, cho thuê, định đoạt,…

Chủ thể sở hữu: Theo luật pháp, tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu nhà ở. Trong khi Officetel là văn phòng kết hợp nơi lưu trú. Do đó, do đó người nước ngoài KHÔNG có quyền sỡ hữu/mua Officetel

Hiện này Officetel chưa có pháp lý rõ ràng, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Luật Nhà ở năm 2014 (điều 3) phân biệt những nhà chung cư có mục đích để ở và nhà chung cư có mục đích hỗn hợp. Song, nhà chung cư có mục đích hỗn hợp và mục đích ở phải phân tách rõ ràng.Ví dụ: trong 1 dự án, khối nhà ở phải độc lập với khối văn phòng.

Theo khoản 11 Điều 6, Luật Nhà ở năm 2014 thì căn hộ để ở không được sử dụng cho các mục đích kinh doanh.

Căn hộ Officetel không được đăng ký hộ khẩu nhưng vẫn được ở, có thể lưu trú tại đây nhưng phải đăng ký và có thời gian lưu trú rõ ràng với ban quản lý tòa nhà.

Tuy vậy, Officetel ở Việt Nam vẫn đang phát triển và gia tăng về quy mô, điều này cho thấy nhu cầu tất yếu của xã hội về loại hình này. Các cấp ban, ngành hiện nay đã và đang gấp rút tiền hành sửa đổi, bổ sung luật, nghị định, quy định rõ để hoàn thiện pháp lý về căn hộ Officetel. Hiện nay ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, các căn hộ Officetel vẫn hoạt động ổn định và có giá trị tăng dần theo thời gian.

Căn hộ Officetel có được đăng ký kinh doanh không?

Hoàn toàn được phép, bởi vì nó mang đầy đủ tính chất, đặc điểm của một văn phòng thông thương. Mô hình này đang là sự lựa chọn tối ưu nhất cho các doanh nghiệp nhỏ, startup… có thể tối ưu không gian và chi phí hoạt động.


CCB Office trở thành đối tác của 500+ tòa nhà trên toàn thành phố Hà Nội. Vì vậy, chúng tôi sẽ giúp khách hàng tìm kiếm mặt bằng một cách nhanh chóng, cung cấp các thông tin đầy đủ và chính xác nhất để từ đó khách hàng có một cách nhìn tổng quan để đánh giá lựa chọn ra vị trí phù hợp nhất với mình. Bởi chúng tôi hiểu được ưu nhược điểm của từng tòa nhà, nên chúng tôi sẽ giúp khách hàng có được những thông tin hữu ích trong việc quyết định mặt bằng thuê. CCB Office miễn phí toàn bộ chi phí tư vấn cho khách hàng.
Liên hệ ngay CCB Office để nhận báo giá văn phòng cho thuê và diện tích trống văn phòng tại các tòa nhà.

  • Websitehttps://ccboffice.vn/
  • Hotline  : 0985.575.185
  • Địa chỉ  : Tầng 11, tòa nhà Việt Á, số 09 Phố Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.