HƯỚNG DẪN MARKETING – KINH DOANH NHÀ HÀNG TỪ A – Z HIỆU QUẢ
2505, 2023

HƯỚNG DẪN MARKETING – KINH DOANH NHÀ HÀNG TỪ A – Z HIỆU QUẢ

Mục lục ẩn

I. NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT CHUẨN BỊ KINH DOANH NHÀ HÀNG

ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH

Chắc chắn trước khi mở một nhà hàng, quán ăn, hay bất kì một hình thức kinh doanh gì, điều đầu tiên bạn cần biết là vị trí kinh doanh của mình có thuận lợi hay không.

Đầu tiên, bạn cần phải xem trước là mặt bằng đó có chỗ để xe rộng hay không, nếu là một quán ăn vỉa hè thì sao cũng được, nhưng để mở nhà hàng nhỏ thì bạn cần phải có chỗ để xe lịch sự và rộng rãi để tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng.

Vấn đề tiếp theo đó chính là không gian của nhà hàng. Giả sử cửa hàng của bạn là một nhà hàng sang trọng, nhưng lại nằm ở mặt tiền đường chuyên bán quần áo và người đi đường đông đúc chật chội, liệu có ai muốn ghé vào để ăn không hay họ chỉ muốn làm sao để đi qua khỏi chỗ kẹt nhanh nhất?

Để có thể tìm được một địa điểm tốt, trước hết hãy phân tích nhà hàng nhỏ của bạn trước, tùy vào đặc điểm mà hãy chọn lấy một địa điểm phù hợp. VD: nhà hàng món pháp giá rẻ không gian ấm cúng, hãy chọn một hẻm to, văn minh lịch sự, không quá đông đúc, hẻm xe hơi, và có một chỗ để xe sân vườn trong nhà, quá tuyệt vời cho một địa điểm đúng không?

THIẾT KẾ KHÔNG GIAN

Việc thiết kế không gian là yếu tố quan trọng thứ 2, bạn hoàn toàn có thể bày bừa một cách bình thường. Hoặc để mặc cho đội thi công tư sắp xếp. Nhưng nó sẽ không bao giờ đắt khách được vì quán ăn thực sự không có linh hồn. (trừ khi đồ ăn của bạn quá rẻ mà ngon như thuốc phiện).

Đầu tiên, bạn phải nghĩ tới cảm giác khách hàng nếu quán ăn của bạn không giới hạn đối tượng giàu nghèo già trẻ, thì bạn phải nghĩ tới cảm giác, bạn muốn khách hàng cảm thấy như thế nào khi vào quán ăn của mình, một cảm giác ấm cúng của lò sưởi và nến…

Hay cảm giác thư giãn với những bản nhạc Jazz Audiophile…. hay cảm giác tao nhã với những vật dụng handmade được bày trí khắp phòng… Hay cảm giác cổ kính với những ngọn đuốc được treo trên tường và các bộ giáp full người của những đấu sĩ thời xưa hoặc các máy phát đĩa than….

Ngoài ra bạn còn phải lưu ý tới trần nhà, tường, cách bố trí bàn ghế. Những điều đó sẽ tạo ra không gian rộng hay chật hẹp cho nhà hàng của bạn, màu sắc tường nhà cũng sẽ làm cho căn phòng trở nên ấm cúng hơn hoặc cổ kính hơn. Nhưng vấn đề chính trước tiên là bạn phải tìm ra được cảm giác mà bạn muốn khách hàng cảm nhận được và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

GIÁ CẢ VÀ CHẤT LƯỢNG THỰC PHẨM

Một điều tối quan trọng cực kỳ đó chính là giá trung bình của món ăn. Điều đó sẽ quyết định lợi nhuận, cũng như phân khúc thị trường của nhà hàng.

Trước khi mở một nhà hàng, bạn cũng nên nhìn qua về mặt bằng chung dân trí cũng như thu nhập của những khu vực lân cận, ngoài ra vị trí dễ dàng đi lại sẽ khiến cho khách hàng tìm đến nhà hình của mình nhanh chóng hơn. Bạn phải nhắm tới phân khúc thị trường khách hàng mà mình muốn nhắm tới và khả năng có được khoảng bao nhiêu khách hàng trong phân khúc đó.

Ví dụ đối tượng khách hàng là sinh viên, người đi làm, có tiền một chút lương 6tr trở lên, thì giá của quán sẽ vào tầm 50-100k 1 món là hợp lý, và toàn Sài Gòn sẽ có khoảng 200.000 người có nhu cầu tới nhà hàng giá rẻ của bạn để thưởng thức những món ăn ngon. Nhưng nếu sản phẩm của bạn là những món ăn giá 500.000 – 1.000.000 thì tệp khách hàng của bạn chỉ khoảng 2000-5000 người. Vấn đề là bạn có đủ khả năng để quảng cáo và mời chào tới những tệp khách hàng của bạn hay không mà thôi.

Ngoài ra vấn đề an toàn thực phẩm cũng là một vấn đề khá quan ngại đối với người tiêu dùng, chỉ cần một “phốt” thức ăn không sạch sẽ cũng khiến cho nhà hàng của bạn đóng cửa ngay lập tức. Bạn cũng nên cân nhắc tới vấn đề vệ sinh môi trường nhà hàng để có thể đạt được những tiêu chuẩn của đơn vị quản lý thực phẩm. Và không bị đóng cửa nhà hàng vì những lý do thiếu giấy tờ hay không đủ tiêu chuẩn vệ sinh…

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG HIỆU QUẢ

Kiểm soát hàng hóa, thực phẩm đầu vào hay quá trình nhập hàng

Đây có thể nói là quan trọng nhất trong các khâu. Cần kiểm tra và đảm bảo hàng hóa nhập về có đạt chất lượng và số lượng để tránh vướng vào vấn đề an toàn thực phẩm cũng như thất thoát chi phí.

Kiểm soát quy trình lưu mẫu thực phẩm hàng ngày

Lưu mẫu thực phẩm là bước vô cùng quan trọng. Lưu mẫu thực phẩm (thức ăn) là công đoạn lấy mẫu – bảo quản – ghi c]hép – lưu giữ tài liệu, bao gồm thông tin và thành phẩm thực, liên quan đến món ăn được chế biến để phục vụ ăn uống tại cơ sở hay gọi mang đi. Ví dụ như có trường hợp khách hàng bị nhẹ là đau bụng đi ngoài, nặng là ngộ độc thực phẩm sau khi ăn đồ của nhà hàng bạn, nhưng không phải là do thức ăn của nhà hàng bạn. Thì đồ lưu mẫu này có tác dụng để chứng minh điều này.

Kiểm soát quy trình chế biến, pha chế, bảo quản

Vấn đề sợi tóc rơi vào thức ăn hay  có một chú ruồi vô tình rơi và đồ uống không còn quá xa lạ. Chỉ cần một “phốt” thôi cũng sẽ khiến nhà hàng của bạn tổn thất khá nghiêm trọng nặng có thể sẽ phải đóng cửa.

Kiểm soát quy trình setup, vệ sinh

Quản lí hay giám sát có thể kiểm soát bằng cách quy định cho nhân viên chụp ảnh đầu ca tổng thể hay chi tiết từng vị trí trong nhà hàng trước giờ đón khác và sau giờ đón khách để đảm bảo setup đầy đủ cũng như vệ sinh không xảy ra sai sót.

Kiểm soát quy trình phục vụ

Vấn đề nhân viên thái độ “lồi lõm” với khách hàng không còn quá xa lạ. Vậy nên cần đào tạo quy trình tiếp đón và phục vụ cho nhân viên bồi bàn, chạy bàn hay chú bảo vệ thật chi tiết ngay đến cách cười với khách nhé.

Kiểm soát quy trình dọn bàn, xử lý thức ăn dư

Khâu này rất quan trọng, kiểm soát khâu này tốt có thể tiết kiểm được cho nhà hàng của bạn khá nhiều chi phí thực phẩm.

Kiểm soát thực phẩm tồn kho, đồ uống, đồ vật dụng nhà hàng

Cần kiểm tra ghi chép theo từng ngày thực phẩm hay đồ uống tồn kho để căn chỉnh nhập hàng mới cho ngày hôm sau để tránh trường hợp” nay nhà hàng mình hết món này rồi ạ, xin lỗi anh chị….” nhất là những nhà hàng buffet. Kiểm tra chặt chẽ khâu này cũng để tránh thất thoát đồ của nhà hàng.

TƯ DUY PHẢN ỨNG NHANH TRƯỚC THỊ TRƯỜNG

Chìa khóa duy nhất để có thể nắm bắt được xu hướng là lắng nghe chính người tiêu dùng, chính khách hàng của bạn đang mong muốn điều gì. Hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn hoàn toàn có đủ điều kiện về nguồn lực nhân sự và tài chính. Cũng giống như cây xấu hổ, việc chịu tác động khiến lá cây co lại, thì việc đối diện với một nhân tố mới của thị trường, chuẩn bị sẵn sàng để thích ứng là hoàn toàn cần thiết.

Còn nhớ khoảng thời gian, xuất hiện nguồn tin chất lượng thịt heo không ổn định, nhiều ông lớn sẵn sàng loại bỏ trong thực đơn những món liên quan đến thịt, để đảm bảo vệ khách hàng. Những trường hợp khách hàng nhận thấy đồ ăn không được ổn, nhất quyết phải giải quyết dứt điểm và xoa dịu cho khách hàng đó cũng là trách nhiệm của bạn.

II. TRUYỀN THÔNG MARKETING CHO NHÀ HÀNG QUÁN ĂN HỢP LÝ

XÂY DỰNG TRANG WEB chuyên nghiệp cho quán ăn – nhà hàng

Bạn cần xây dựng một trang web tốt để thu hút sự chú ý của mọi người cũng như đây là nơi để bạn công bố menu, giá cả, chính sách ưu đãi, khuyến mại, điều khoản thanh toán và giờ giấc mở, đóng cửa. Một trang web luôn cập nhật tình hình, hoạt động quán ăn, sẽ gián tiếp PR cho quán ăn, nhà hàng của mình một cách hoàn hảo nhất.

QUẢNG BÁ NHÀ HÀNG

Đưa cửa hàng lên Google map

Việc đưa cửa hàng lên Google map là hoàn toàn miễn phí, bạn chỉ cần đăng ký doanh nghiệp và làm theo hướng dẫn trên các trang mạng là được.

Đưa cửa hàng lên Foody, Lozi, diadiemanuong…

Tuy nhiên, bạn phải trả một số tiền để hiển thị trên các vị trí dễ thấy.

Liên kết với các đơn vị đặt bàn, vận chuyển

Sự bùng nổ của công nghệ đem lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng, chỉ cần một chiếc điện thoại, họ có thể sử dụng ứng dụng giao hàng như Now, GrabFood để order đến tận nhà hoặc sử dụng các ứng dụng như Pasgo, Booking.com… để đặt bàn trước

Việc đưa thông tin địa chỉ của quán lên dữ liệu của các trang web, ứng dụng trên là hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, bạn phải chia phần trăm với đơn vị cung cấp ứng dụng khi thực khách đặt bàn hoặc đặt đồ ăn trên các ứng dụng tiện ích này.

Lên các web đánh giá – so sánh ẩm thực nước ngoài

Nếu bạn kinh doanh đồ ăn uống dành cho khách “Tây”, khách nước ngoài bạn nên lựa chọn cân nhắc đưa nhà hàng của mình lên những web đánh giá nước ngoài như Tripadvisor,…

TĂNG CƯỜNG QUẢNG CÁO TRÊN MXH

Một hình thức quảng bá nhà hàng đặc sắc, cùng lúc thu hút nhiều người, lại ít tốn kém đó chính là hình thức quảng bá trên phương tiện Internet như: trên những trang tin của Google, Zalo, Blog, Facebook, Youtube, Instagram…

Quảng cáo Google

Quảng cáo Google thể hiện trên 2 cách:

Quảng cáo mạng tìm kiếm:

Những loại nhà hàng nào nên quảng cáo tìm kiếm Google?
Tất cả các loại nhà hàng, quán ăn mà khách hàng phải đắn đo, so sánh:

  • Nhà hàng tiệc cưới: Khách thường search đi search lại trên Google để tìm địa điểm tổ chức đám cưới (Vì đám cưới chỉ tổ chức 1 lần trong đời)

Kết quả khi gõ “Nhà hàng tiệc cưới Hà Nội” trên Google (Kết quả có chữ QC/ Ad là trả tiền Quảng cáo)

  • Nhà hàng, quán ăn tại các địa điểm du lịch: Khách từ phương xa, trước khi đi du lịch thường tìm kiếm các thông tin về địa điểm ăn uống trước khi đi du lịch.
  • Nhà hàng buffet, tổ chức sự kiện, thôi nôi, sinh nhật: Chi phí tổ chức sự kiện cho gia đình, bạn bè khá lớn nên họ sẽ cân nhắc nhiều vị trí ăn uống khác nhau.

Những loại nhà hàng, quán ăn không nên quảng cáo trên Google tìm kiếm:

  • Đồ ăn uống hàng ngày như quán cơm, quán phở, bán đồ ăn sáng, trưa, chiều, tối…Bạn có bao giờ tìm kiếm với từ khóa “Địa điểm ăn sáng quận 1” không?

Quảng cáo mạng hiển thị của Google (GDN):

Mạng hiển thị của Google hiển thị trên các trang web của nhà hàng quảng cáo.

SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Thay vì bỏ tiền quảng chạy quảng cáo Google để đưa kết quả tìm kiếm lên đầu cho khách hàng, bạn có thể chạy tự tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đưa kết quả, thông tin quán của bạn lên trang đầu tiên của Google vì người dùng chỉ tìm kiếm vài trang web trong những vị trí đầu tiên thôi!

Để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho trang web bạn cần:

  • Chiến lược Content Marketing và Copywriting phù hợp

Người dùng tìm kiếm đến bạn để giải quyết vấn đề họ cần – bạn cần giải quyết vấn đề của họ bằng con chữ. Giống như bạn thấy bài viết này ở 1 trong những kết quả top đầu – Tại sao ư? Vì chúng tôi đang cung cấp thông tin hữu ích cho bạn.
Cách giải quyết vấn đề: Thuê một người hoặc 1 đội ngũ viết content cho trang web của bạn! Bạn tưởng viết văn là dễ ư – Không hề! Đó là nghệ thuật thôi miên khách hàng bằng ngôn từ.

  • Tối ưu hóa trang web của bạn

Tăng tốc độ tải trang, thiết kế trang web bắt mắt, thân thiện với người dùng. Bạn nên thuê một chuyên gia SEO, họ sẽ giải quyết vấn đề này cho bạn.

Chiến lược Offpage : Google sắp xếp thứ hạng trang web cao khi có nhiều trang web trong cùng lĩnh vực nhắc đến website của bạn.

Tuy nhiên, đối với những SEOer không có kinh nghiệm, bạn sẽ dễ bị “phạt” khi thao túng kết quả tìm kiếm trên Google.

Quảng cáo Facebook

Một số cách thu hút khách hàng trên Facebook:
+ Khuyến khích khách hàng check – in: Ví dụ khi check – in khách hàng được giảm 15% tổng bill
+ Tổ chức Minigame, Give away: Bạn nên tổ chức các cuộc thi Give away nhằm tăng tương tác cho Fanpage bán hàng của mình.

Quảng cáo Instagram

Sử dụng Instagram để quảng cáo hẳn không phải là một ý tồi. Tuy nhiên, tuổi trung bình của người sử dụng Instagram thấp hơn hẳn so với Facebook cũng như hành vi thường theo phong trào. Các món ăn theo phong trào như Trà sữa, Bánh bông lan trà sữa… thu hút giới trẻ dễ dàng quảng cáo hơn trên kênh này.

Zalo

Zalo là một trong những mạng xã hội bạn không thể bỏ qua khi nhắc truyền thông mạng xã hội. Mạng Zalo hiện nay có hơn 50 triệu người sử dụng và việc quảng cáo cũng cực kỳ dễ dàng!

Viết bài PR

+ Loại 1: Viết bài PR hàng hàng giới thiệu tổng quát, bao gồm không gian, thiết kế, món ăn.
+ Loại 2: Viết bài PR, quay video về các món đặc trưng của nhà hàng
+ Loại 3:

  • Viết bài PR chuyên nghiệp cho nhà hàng với vai trò một phóng viên đi viết review. Khi viết bài kiểu này khách hàng sẽ không bị khó chịu vì nhà hàng bạn được lồng ghép vào một cách tự nhiên nhất.
  • Viết bài PR quảng cáo cho nhà hàng với vai trò một khách hàng đi ăn và review.
  • Viết bài PR đăng báo cho nhà hàng dưới dạng liệt kê điểm đến, trong đó nhà hàng của bạn được nhắc đầu tiên.
  • Viết bài PR cho nhà hàng dưới dạng “lồng ghép” nhà hàng trong các bài tư vấn điểm đến, ăn chơi, du lịch theo từng địa phương.
  • Viết bài PR cho nhà hàng khi có dịp sự kiện tổ chức diễn ra.
  • Viết bài PR cho nhà hàng cùng với người nổi tiếng như Food reviewer, người nổi tiếng trong ngành
  • Viết bài PR cho nhà hàng dưới dạng đầu bếp chuyên nghiệp, nổi tiếng tư vấn nấu các món ăn ngon, khó nấu.

DÙNG NGƯỜI NỔI TIẾNG ĐỂ QUẢNG BÁ

Những người nổi tiếng (Hay còn gọi là KOL – Influencer) có hàng trăm ngàn người theo dõi. Lượt tương tác trên mỗi bài post lên đến chục ngàn người.

Trên thế giới đã xuất hiện nhiều KOL là Food Reviewer kiếm hàng triệu USD mỗi năm nhờ viết bài, chụp hình PR cho nhà hàng đăng lên các trang mạng xã hội cá nhân.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó, rất nhiều Food Reviewer cũng nổi lên và kiếm tiền rất khá với nghề này vì họ có công chúng mục tiêu (những người theo dõi trang cá nhân) là những người sành ăn uống, yêu ẩm thực.

Một số trang web để tìm người ảnh hưởng trong tất cả các lĩnh vực: Hiip.asia & Nguoianhhuong.vn

QUẢNG CÁO TRUYỀN THỐNG

  • Quảng cáo bằng tờ rơi
  • Xin trao đổi việc đặt tờ rơi tại nơi có nhiều khách lưu trú

DÙNG APP MARKETING

WIFI MARKETING

60% khách hàng vào nhà hàng có xài wifi, không tội gì mà bạn lại không lắp đặt wifi marketing. Mỗi lần khách hàng thấy thương hiệu là một lần bạn tạo ra “điểm chạm thương hiệu”. Chỉ tốn vài trăm ngàn đồng 1 tháng, bạn đã tạo ra hàng ngàn “điểm chạm thương hiệu”, khiến khách hàng ghi nhớ sản phẩm dịch vụ của bạn hơn.

Ngoài ra, trên wifi marketing còn trực tiếp liên kết với trang web, Fanpage của nhà hàng. Giúp khách hàng tương tác với cửa hàng nhiều hơn, nâng cao giá trị vòng đời khách hàng.

Quảng cáo Wifi gồm những hình thức:

  • Yêu cầu người dùng đăng nhập xem banner quảng cáo
  • Yêu cầu người dùng điền thông tin doanh nghiệp cần khai thác như: Độ tuổi, giới tính, công việc,…
  • Yêu cầu người dùng truy cập website của doanh nghiệp
  • Yêu cầu người dùng xem video giới thiệu
  • Yêu cầu người dùng trải nghiệm Game, ứng dụng
  • Yêu cầu người dùng chia sẻ

Địa điểm thực hiện quảng cáo wifi tại đâu?

Việc triển khai quảng cáo wifi marketing khá đơn giản, chỉ cần địa điểm đó đáp ứng được cơ sở hạ tầng có mạng Wifi là chúng ta có thể thực hiện quảng cáo, tất nhiên sẽ cần lắp đặt một số thiết bị để cấu hình hiển thị quảng cáo đúng với mục đích quảng cáo của quý khách hàng. Quảng cáo Wifi Marketing đang được thực hiện chủ yếu tại những địa điểm tập trung đông người qua lại như sân bay, trường học, bệnh viện, quán café, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng,..

Khách hàng quảng cáo Wifi sẽ được những gì?

  • Nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp đối với người dùng
  • Giới thiệu dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dùng chỉ với 1 click
  • Tiếp nhận thông tin khách hàng để thực hiện chiến lược marketing hiệu quả
  • Kết nối quảng cáo với mạng xã hội ( Social Wifi Marketing ) tạo sức mạnh lan truyền mạnh mẽ.

Chi phí của quảng cáo Wifi được tính như thế nào?

Chi phí của quảng cáo được tính dựa trên mỗi tương tác của người dùng khi sử dụng thiết bị di động kết nối với Wifi được cài đặt. Ngoài ra chi phí sẽ được tính dựa trên hình thức quảng cáo wifi của doanh nghiệp.

SỬ DỤNG THẺ KHÁCH HÀNG

Trong hoạt động kinh doanh quán ăn, nhà hàng, bạn có thể sử dụng thẻ khách hàng và ghi rõ email, số điện thoại của khách hàng và ngày sinh nhật của họ. Cứ định kỳ hàng tháng bạn gửi đến những khách hàng thân cận những mã giảm giá hay tới dự những sự kiện miễn phí, hoặc những khung giờ vàng,…

MARKETING TRUYỀN MIỆNG

Hãy chào đón, phục vụ và tạm biệt khách hàng bằng những nụ cười mỗi ngày. Marketing truyền miệng luôn là một hình thức quảng cáo hữu dụng nhất cho bất cứ quán ăn, nhà hàng nào nhưng không phải ai cũng có được. Marketing truyền miệng ngày càng trở thành một chiếc lược không thể thiếu trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. Khách hàng có xu hướng tin vào lời khuyên từ người thân, bạn bè hơn là tin vào quảng cáo.

Tôi tin chắc rằng, với một nhà hàng có dịch vụ tốt, cung cách phục vụ chuyên nghiệp, chất lượng đồ ăn ngon và nắm chắc các phương pháp truyền thông trong lĩnh vực nhà hàng trên, bạn sẽ trở thành một ông chủ/ bà chủ thành công!

TẶNG ĐỒ KHI GIỚI THIỆU, MUA 1 TẶNG 1…

Khi khách hàng của bạn giới thiệu thêm 1 người khách hàng tức là bạn đã có thêm một khách hàng tiềm năng!

Nếu không muốn tặng miễn phí, bạn có thể tặng theo cách mua 1 sản phẩm, sản phẩm tiếp theo với giá chỉ 10.000 đồng.

Hãy trao cho khách hàng thân quen bữa tráng miệng hay bánh ngọt miễn phí. Nó không đáng nhiều tiền nhưng đối với họ, thực sự có ý nghĩa về tinh thần. Họ sẽ mang những câu chuyện tốt đẹp như thế kể cho người khác. Đó là một trong những cách tiếp thị miễn phí rất hiệu quả.

Tham khảo văn phòng trọn gói bên CCB Office

Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp bạn biết thêm nhiều điều về kinh doanh nhà hàng hay marketing nhà hàng cũng như thành công trong lĩnh vực này. Nếu bạn muốn tìm thuê văn phòng xin vui lòng liên hệ với CCB chúng tôi qua:

  • Trang web: https://ccboffice.vn/
  • Hotline : 0985.575.185
  • Địa chỉ : Tầng 11, tòa nhà Việt Á, số 09 Phố Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội