CÁCH NÓI CHUYỆN TỰ TIN TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG
2311, 2021

CÁCH NÓI CHUYỆN TỰ TIN TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG

Chúng ta ai cũng muốn có kỹ năng nói trước đám đông thật tự tin, thoải mái. Thế nhưng với những người chưa có kinh nghiệm và chưa đủ tự tin thì bị “run” là chuyện không thể tránh khỏi. Nếu không cải thiện được kỹ năng này, bạn sẽ không thể có bài phát biểu tốt được!

NGUYÊN NHÂN MẤT BÌNH TĨNH KHI NÓI CHUYỆN TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG

Cách nói chuyện tự tin trước đám đông

Hãy nhớ lại lần mà bạn run nhất khi thuyết trình một dự án nào đó, điều gì diễn ra trong tâm trí bạn lúc đó? Chắc chắn là ngoài cảm giác run rẩy ra, thì sẽ có hàng chục câu hỏi: Tại sao lại là mình? Trông mình có ổn không? Nói gì bây giờ? Họ đang nhìn cái gì vậy? Tại sao họ lại cười? Nói cái đó được không? Họ sẽ đánh giá mình ra sao? Sao mình không nhớ gì? v.v… Tâm trí bất ổn khiến bạn chìm ngập trong nỗi sợ và hoàn toàn quên đi mục tiêu ban đầu. Bạn lên để thuyết trình chứ không phải là đứng đó run sợ và tự đặt ra một loạt những câu hỏi không hữu ích. Vậy làm thế nào để hạn chế bị mất bình tĩnh khi thuyết trình hay nói chuyện trước một đám đông?

BÍ MẬT ĐỂ HẠN CHẾ MẤT BÌNH TĨNH KHI NÓI TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG

Chuẩn bị sớm và kỹ lưỡng

Có rất nhiều người, khi đứng trước đám đông (thậm chí bạn bè và người thân) thường có cảm giác lo lắng và run sợ. Vì vậy, bạn nên đầu tư thời gian và công sức cho bài trình bày của mình, đây là cách giúp bạn giảm thiểu lo lắng và nâng cao sự tự tin trước đám đông.

Biết rõ điều mình muốn nói, ghi nó ra giấy cũng là cách chuẩn bị giúp bạn tự tin hơn. Khi bạn đang mông lung chưa biết phải nói gì với chủ đề được chọn, thì đơn giản nhất là cầm bút lên thử suy nghĩ và viết nó ra giấy. Bạn có thể ghi ra những ý chính và sắp xếp chúng theo thứ tự, như vậy bạn có thể thuyết trình một cách khoa học, đầy đủ, hạn chế quên đầu mục.

Cách nói chuyện tự tin trước đám đông

Thư giãn và thả lỏng cơ thể

Tự tin trước đám đông không phải là việc bạn đứng im một chỗ rồi nói. Cơ thể của bạn thì căng cứng, động tác như robot không

 tự nhiên…Vì thế, bạn nên thoải mái cơ thể, hít thở sâu, thả lỏng cơ thể. Các cử chỉ của bản thân phải dứt khoát. Giao tiếp với mọi người bằng mắt và mỉm cười thường xuyên.

Hít thở sâu

Hít thở sâu là một trong những cách tốt nhất để giảm căng thẳng trong cơ thể của bạn. Điều này là do khi chúng ta hít thở sâu, não bộ của chúng ta sẽ nhận được một thông điệp khiến cơ thể bình tĩnh và thư giãn.

Tập trung vào khán giả

Nếu cứ mãi nghĩ về việc mình đang bị run, mình đang nói tốt hay không hay kỹ năng nói trước đám đông của mình đang ổn không thì bạn sẽ chỉ…. càng mất bình tĩnh. Đừng tập trung vào bản thân mà hãy tập trung vào nội dung bài nói của bạn, truyền tải sao cho hấp dẫn và nhập tâm nhất. Còn một bí kíp nữa là về cách giao tiếp bằng ánh mắt. Đừng nhìn quá nhiều vào mắt của các khán giả suốt buổi vì như vậy rất ngại ngùng cho cả hai bên. Nếu bạn đang bị run, hãy nhìn vào trán của họ.

Nếu thấy không ổn hãy tạm dừng lại để trấn tĩnh rồi mới tiếp tục

Đối với các tình huống còn tồi tệ hơn, bạn thậm chí còn có thể bị run đến mức bị nói lắp, đầu óc trống rỗng hay chóng mặt. Lúc này, chúng ta cần thận trọng hơn. Bạn có thể cho mình dừng lại vài giây, hít thở thật sâu hay uống chút nước nếu có thể. Đừng cố gắng quá vì có thể bạn sẽ chỉ càng làm tình hình tệ thêm.

Cách nói chuyện tự tin trước đám đông

Kiên trì và tập luyện mỗi ngày

Sau khi đã có được một nội dung hấp dẫn nhất, hãy bắt tay ngay vào việc tập luyện và thực hành bài phát biểu tại nhà. Trước hết, không gian tập luyện có thể chính là phòng ngủ của bạn, trong WC hoặc bất cứ đâu bạn thấy thoải mái. Hãy đứng trước gương với một bài phát biểu đơn giản, quan sát điệu bộ và cử chỉ của bản thân, nhớ quay lại clip theo dõi để tự điều chỉnh phù hợp cho những lần tiếp theo.

Tham gia một khóa học ngắn hạn

Tại sao những MC truyền hình thường rất tự tin khi đứng trước hàng ngàn khán giả mà không chút ngại ngùng hay lo lắng? Tại sao nhiều nhân viên ngành dịch vụ lại có thể thuyết phục những khách hàng xa lạ với thái độ vô cùng điềm tĩnh, tự tin đến như vậy? Để có được điều ấy là bởi họ được trải qua quá trình học tập chuyên nghiệp và luôn tự thực hành mỗi ngày với chính công việc của họ.

Nếu diễn thuyết là việc mà bạn thường xuyên phải làm hoặc đơn giản chỉ là muốn vượt qua nó thì hãy thử tham gia một khóa học giao tiếp nào đó phù hợp. Ngoài việc giúp chúng ta giữ bình tĩnh, nó còn giúp chúng ta điều phối ngôn ngữ cơ thể và cảm xúc của bản thân linh hoạt, để tránh xảy ra những sai lầm không mong muốn. Đây chính là những bí quyết rất cần cho mỗi người để thành công trong cuộc sống và công việc.


CCB Office trở thành đối tác của 500+ tòa nhà trên toàn thành phố Hà Nội. Vì vậy, chúng tôi sẽ giúp khách hàng tìm kiếm mặt bằng một cách nhanh chóng, cung cấp các thông tin đầy đủ và chính xác nhất để từ đó khách hàng có một cách nhìn tổng quan để đánh giá lựa chọn ra vị trí phù hợp nhất với mình. Bởi chúng tôi hiểu được ưu nhược điểm của từng tòa nhà, nên chúng tôi sẽ giúp khách hàng có được những thông tin hữu ích trong việc quyết định mặt bằng thuê. CCB Office miễn phí toàn bộ chi phí tư vấn cho khách hàng.
Liên hệ ngay CCB Office để nhận báo giá thuê và diện tích trống văn phòng tại các tòa nhà.

  • Website: https://ccboffice.vn/
  • Hotline  : 0985.575.185
  • Địa chỉ  : Tầng 11, tòa nhà Việt Á, số 09 Phố Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.