Đánh giá nhân viên thử việc
Các doanh nghiệp thường quy định thời gian thử việc của nhân viên trước khi nhận vào làm chính thức. Thời gian này, việc quan sát, đánh giá năng lực, mức độ phù hợp của ứng viên được thực hiện. Đây là quá trình bắt buộc trong khâu tuyển dụng, để tổng kết thời gian thử thách của nhân viên trước khi công ty đưa ra quyết định chính thức có giữ chân nhân viên mới hay không.
NHÂN VIÊN THỬ VIỆC LÀ GÌ?
Trước khi tìm hiểu khái niệm nhân viên thử việc, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm thử việc. Đây là là quá trình làm việc thử mà người sử dụng lao động yêu cầu đối với người lao động, nhằm hòa nhập với công việc và môi trường của tông ty.
Nhân viên thử việc là thời gian làm việc thử của người làm, trước khi ký hợp đồng làm việc chính thức với công ty, nhằm hòa nhập với công việc và môi trường, văn hóa của công ty. Nhân viên thử việc sẽ được quy định về mức lương riêng và thời gian thử việc riêng tùy theo quy định của từng công ty và tùy thuộc vào biểu hiện của nhân viên trong thời gian này.
TẠI SAO PHẢI ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN THỬ VIỆC?
Đánh giá nhân viên sau khi thử việc là thao tác giúp nhà tuyển dụng có thể nhìn nhận một cách chi tiết. Việc này cũng là quá trình tổng hợp những quan sát, nhận xét từ người quản lý trực tiếp và đồng nghiệp. Việc doanh nghiệp đánh giá thử việc có thể kiểm chứng năng lực, kinh nghiệm và kỹ năng của nhân viên trong thực tế với thông tin trong buổi phỏng vấn. Điều này còn giúp công ty nhận định về sự phát triển của nhân viên để sắp xếp vị trí công việc phù hợp.
Hơn nữa, quá trình thử việc còn giúp người lao động tìm hiểu được môi trường, thể hiện khả năng bản thân. Cũng như xác định khả năng gắn bó của họ đối với doanh nghiệp đó.
CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN THỬ VIỆC
Đánh giá về kiến thức
Kiến thức chính là tiêu chí giúp công ty khai thác về năng lực tư duy của các ứng viên thể hiện qua bằng cấp, trình độ. Việc đánh giá chính xác năng lực ứng viên trong giai đoạn thử việc sẽ giúp bạn biết được mức độ chính xác của thông tin trong hồ sơ năng lực.
Đánh giá về kỹ năng
Kỹ năng bao gồm nhiều nội dung như trình độ giải quyết vấn đề, đàm phán, thuyết trình, giao tiếp,…
Trong đó có 2 kỹ năng quan trọng cần thiết phải có: Khả năng teamwork và Khả năng hoàn thành công việc và kiểm soát thời gian.
Đánh giá về thái độ
Thái độ luôn được biết đến là yếu tố quan trọng, quyết định đến 90% sự thành công của một nhân viên, do đó đây là yếu tố khá quan trọng. Nhà quản lý có thể đánh giá thái độ tôn trọng, đúng đắn với sếp và đồng nghiệp của nhân viên thử việc. Bên cạnh đó còn là thái độ hợp tác, hỗ trợ nhau trong công việc hay khi gặp khó khăn trong quá trình làm việc. Một người có tinh thần trách nhiệm và tính kỷ luật cao sẽ là lựa chọn hàng đầu đối với nhà tuyển dụng.
MẪU ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN THỬ VIỆC
Các mẫu đánh giá thử việc chính là bản tổng hợp kết quả quá trình thử việc của ứng viên tại doanh nghiệp. Nhà tuyển dụng có thể dựa trên những gì mà ứng viên đã thể hiện trong suốt thời gian thử việc theo quy định để đưa ra các đánh giá khách quan nhất.
Ngoài ra, ta cũng có thể áp dụng các công cụ hỗ trợ quản lý và đánh giá thử việc như testcenter.vn,cloudoffice,…Giải pháp này giúp doanh nghiệp cắt giảm được nhiều chi phí, thời gian và thao tác xử lý nghiệp vụ thủ công, phức tạp trong quy trình và tạo mẫu tiêu chí chuẩn khi đánh giá thử việc của ứng viên.
Hy vọng là sau khi theo dõi hết bài viết này, bạn đã có thể lên những kế hoạch cụ thể cho doanh nghiệp mình, để nâng cao hiệu quả của quy trình đánh giá nhân viên thử việc. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:
• Website: http://ccboffice.vn
• Hotline : 0985.575.185
• Địa chỉ : Tầng 11, tòa nhà Việt Á, số 09 Phố Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội