CÁC NHÀ HÀNG ĐÃ “RÚT SẠCH VÍ” CỦA KHÁCH NHƯ THẾ NÀO?
1407, 2023

CÁC NHÀ HÀNG ĐÃ “RÚT SẠCH VÍ” CỦA KHÁCH NHƯ THẾ NÀO?

Kinh doanh nhà hàng được đánh giá khá an toàn bởi nhu cầu ăn uống, đặc biệt là ăn hàng của con người ngày càng tăng. Tuy nhiên, chắc chắn bạn sẽ không nhận ra những thủ thuật mà nhà hàng đã và đang làm để “móc túi” khách hàng nhiều hơn ngày qua ngày. Thực tế, để vận hành và phát triển trong ngành này, mỗi nhà hàng đều có những mánh khóe kinh doanh để “rút ví” thực khách một cách tinh vi, tối ưu chi phí. Hãy cùng CCB Office vén màn những điều bí ẩn này qua bài viết dưới đây nhé!
1. Phép ảo giác

Các nhà hàng đã sử dụng phép ảo giác bày món ăn trên một đĩa lớn khiến khách hàng nghĩ rằng họ đang có 1 bữa ăn thịnh soạn cho dù lượng thức ăn có thể dễ dàng để được trong 1 đĩa nhỏ hơn.
Ngược lại, tại một số bữa tiệc buffet, nhà hàng thường cung cấp những chiếc đĩa nhỏ để đánh lừa thực khách ăn ít thức ăn hơn.

Sử dụng đĩa ăn lớn khiến bữa ăn trở nên thịnh soạn hơn

Sử dụng đĩa ăn lớn khiến bữa ăn trở nên thịnh soạn hơn


2. Thủ thuật kích thước

Thông thường, khi tự đi lấy đồ uống ở nhà hàng, nhiều người nghĩ rằng ly mỏng có thể đựng được nhiều nước hơn nhưng thực tế bạn chỉ có thể lấy nhiều nước hơn nếu ly lớn hơn.

3. Nghệ thuật trình bày đồ ăn

Thức ăn trông càng đẹp mắt chúng ta càng nghĩ rằng nó sẽ ngon hơn. Rõ ràng là khi món ăn được gói trong giấy bạc sẽ tạo cảm giác ngon hơn hẳn là được đựng trong hộp nhựa, dù cùng một món..

Những món ăn đẹp mắt sẽ khiến ta cảm thấy ngon hơn

Những món ăn đẹp mắt sẽ khiến ta cảm thấy ngon hơn

4. Khéo léo tính tiền boa

Ở một số nơi, thực khách sau khi ăn xong thường để lại một khoản tiền boa cho nhân viên nhà hàng, nếu họ cảm thấy được phục vụ tốt. Nhưng một số nhà hàng lại tính luôn tiền boa vào hóa đơn bữa ăn. Và nhiều khách hàng lại không biết điều này.

5. Sử dụng lại bánh mì miễn phí

Nhiều nhân viên nhà hàng thừa nhận nếu khách hàng không sử dụng hết bánh mì miễn phí thì số bánh mì này sẽ giữ lại và được làm nóng vào ngày hôm sau. Một số nhà hàng có thể sáng tạo hơn trong việc biến bánh mì thành nguyên liệu cho món ăn khác.

Sử dụng lại bánh mì miễn phí sẽ tiết kiệm được 1 khoản chi phí cho nhà hàng

Sử dụng lại bánh mì miễn phí sẽ tiết kiệm được 1 khoản chi phí cho nhà hàng


6. Thủ thuật với thực đơn

Một số nhà hàng lại có những thủ thuật để dụ khách theo chủ đích của họ. Theo đó, những món ăn đắt có thể được giới thiệu đầu tiên hoặc được làm nổi bật hơn.Đặc biệt, menu niêm yết giá nhưng lại không có ký hiệu tiền tệ khiến nhiều thực khách bỏ qua việc nhìn giá.

7. Mua/bán bữa ăn đông lạnh

Một số nhà hàng chuỗi thừa nhận rằng trong nhiều năm qua họ đã đặt món làm sẵn từ các nhà cung cấp và họ chỉ việc hâm nóng lại để phục vụ khách. Nói cách khác, bạn có thể vừa mua một bữa tối đông lạnh chất lượng cao.

8. Nhạc cổ điển

Một số nghiên cứu cho thấy nhạc ở quán ăn có thể ảnh hưởng đến thực khách nhiều hơn. Và các loại nhạc cũng có mức độ tiêu thụ đồ ăn khác nhau.

Âm nhạc được xem là “chìa khóa” giúp bạn “điều khiển” cảm xúc, tâm lý khách hàng

Âm nhạc được xem là “chìa khóa” giúp bạn “điều khiển” cảm xúc, tâm lý khách hàng


Chẳng hạn, nhạc cổ điển, nhạc giao hưởng sẽ làm thực khách ăn nhiều hơn 10% mức bình thường. Bên cạnh đó, thể loại nhạc này còn giúp người ăn có cảm giác mình giàu có và sang trọng hơn điều này khiến họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho bữa ăn.

9. Dùng màu thực phẩm

Cá hồi rất ngon và tốt cho sức khỏe, nó là một món ăn phổ biến ở các nhà hàng. Tuy nhiên vì trở nên quá phổ biến, một số trang trại có thể cho cá ăn thực phẩm không lành mạnh khiến cá có màu xám. Do vậy, nhiều nhà hàng đã ngâm cá hồi vào màu thực phẩm để cá trông tươi hơn thực tế.

Dùng màu thực phẩm khiến thức ăn trở nên bắt mắt hơn

Dùng màu thực phẩm khiến thức ăn trở nên bắt mắt hơn


10. Đặt tên đặc biệt cho món ăn

Khi thực đơn toàn những tên món ăn độc đáo, nó sẽ gây hấp dẫn cho khách hàng. Nghiên cứu cho thấy, những cái tên độc đáo, ấn tượng, thậm chí bằng tiếng nước ngoài có thể giúp nhà hàng tăng doanh thu lên 1/3.

Trên đây là những chia sẻ về những thủ thuật để “rút ví ” khách hàng mà CCB Office muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn có thêm nhiều tips để nhà hàng có thể phát triển hơn, duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, tăng doanh số cho quán ăn, nhà hàng. . Mọi chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi qua: