LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẠO ẤN TƯỢNG BAN ĐẦU VỚI KHÁCH HÀNG ?
Trong lĩnh vực kinh doanh nói chung hay bán hàng nói riêng, việc tạo ra ấn tượng ban đầu với khách hàng là một điều hết sức quan trọng và cần thiết.Ấn tượng ban đầu là một yếu tố vô cùng quan trọng trong lần đầu tiên gặp gỡ khách hàng. Điều này giúp khách hàng ghi nhớ về bạn một cách dài lâu, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao tiếp và rút ngắn quá trình ra quyết định mua của họ. Vậy ấn tượng ban đầu là gì? Làm thế nào để tạo ấn tượng tốt với khách hàng ngay từ 30s đầu tiên? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về ấn tượng ban đầu qua bài viết dưới đây nhé
Ấn tượng ban đầu là gì?
Ấn tượng ban đầu là hình ảnh về đối tượng giao tiếp được hình thành trong lần gặp gỡ đầu tiên. Ấn tượng ban đầu là sự nhìn nhận quan trọng trong các tình huống giao tiếp, đặc biệt là mối quan hệ giữa các đối tác kinh doanh và trong công việc. Vì thế, rất nhiều người chú trọng đến hình tượng cá nhân trong các cuộc gặp đầu tiên để tạo ấn tượng tốt đẹp.
Trong cuộc sống, đối với mỗi người mà bạn gặp lúc ban đầu đều để lại ấn tượng. Trong đó, có những điều khiến bản thân ta thích thú nhưng cũng không ít người đem lại cho mọi người cảm giác khó chịu. Thế nên, ấn tượng ban đầu trong giao tiếp cực kỳ quan trọng. Nếu muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong công việc thì chúng ta lại càng phải chú ý đến nhiều vấn đề.
Làm thế nào để tạo ấn tượng tốt với khách hàng ngay từ 30s đầu tiên?
10 giây đầu tiên sẽ quyết định 90% thành công cuộc bán hàng của bạn. Đây chính là bí mật để trở thành một người bán hàng xuất sắc và vĩ đại. Chỉ trong vòng 1/20 giây đầu tiên, tương đương với một cái nháy mắt, não bộ sẽ ngay lập tức chụp ấn tượng đầu tiên của bạn trong mắt người khác.
Trong 10 giây tiếp theo não bộ sẽ xử lý hơn 10.000 hình ảnh, cử chỉ, lời nói bao gồm: bạn cao hay thấp, gầy hay béo, đẹp trai hay xấu trai, bạn ăn mặc rực rỡ hay nhàm chán, âm sắc giọng nói trầm hay bổng. Tất cả những điều đó sẽ gợi lại những ký ức cũ trong đầu của khách hàng. Nếu những ký ức này trùng khớp với những ký ức đẹp thì bạn sẽ có ấn tượng ban đầu khá tốt với khách hàng.Bởi vậy ấn tượng đầu tiên cho mắt khách hàng vô cùng quan trọng.
1.THỊ GIÁC: Khách hàng sẽ nhìn thấy gì ở vẻ ngoài của bạn?
+ Quần áo sạch sẽ, phải đảm bảo không “nhăn nhúm” như đang mặc tạm chiếc khăn lau. Áo màu trắng thì phải ra trắng, chuyển màu ngà vàng thì một là mua thuốc tẩy về tẩy lại đi, hai là mua cái mới… Cách phối màu quần áo cũng quan trọng vì liên quan đến thẩm mỹ trong mắt khách hàng.
+ Đầu tóc gọn gàng, tránh nhuộm màu sắc. Cơ thể có vết xăm nào thì che nó đi dù xăm mình không xấu, nhưng trên 80% khách hàng không thích điều này. Chúng ta thì đang làm công việc hài lòng khách hàng chứ không phải kiên định với cảm xúc cá nhân
+ Chú ý giày đã mang thì phải sạch. Theo nghiên cứu thì trên 50% khách hàng có chú ý đến đôi giày người khác trong lần đầu gặp mặt. Giày mà cũ quá thì thay đi, họ đánh giá bạn qua đôi giày đấy
+ Da của bạn trắng hay đen do cháy nắng không quan trọng, quan trọng là nhìn SẠCH SẼ
+ Đừng quên cho thêm nụ cười vào khuôn mặt của mình sẽ đẹp hơn rất nhiều bạn nhé
2.KHỨU GIÁC: Khách hàng ngửi mùi gì khi cạnh bạn?
+ Chú ý mùi cơ thể, mùi hơi thở, mùi từ quần áo cũ đã lâu không giặt hòa quyện với tuyến mồ hôi của bạn sẽ là “tinh chất” hấp dẫn nhất để khách hàng đuổi bạn ra khỏi nhà
+ Thường thì chúng ta lại không nhận ra điều này. Cho nên hãy hỏi người thân thì sẽ rõ nhất
+ Bạn không cần phải dùng nước hoa, chỉ cần giữ sạch mùi cơ thể là được
3.THÍNH GIÁC: Khách hàng nghe thấy gì từ bạn khi tiếp xúc?
+ Giọng nói phải vừa âm lượng với khách hàng. Khách nói lớn tiếng có khi do thính giác họ không ổn. Cho nên bạn cần điều chỉnh âm lượng, tốc độ phù hợp với khách hàng. Chú ý người nói ta sẽ rất ghét người nói lí nhí trong miệng và người nói nhanh sẽ rất ghét cái ông nói chậm
+ Giọng vùng miền hoặc nói ngọng thì hãy chú ý cần điều chỉnh cho phù hợp khách hàng. Nếu bạn không đổi được giọng vùng miền thì hãy nói chậm lại để khách hàng hiểu bạn đang nói “tiếng việt”. Còn ngọng thì hoặc đổi nghề khác hoặc phải rèn luyện cải thiện ngọng.
4. VỊ GIÁC:
+ Thông thường khi tiếp xúc lần đầu của người sales thì giác quan này không tác động được đến khách hàng vì bạn không có cơ hội làm điều này. Tuy nhiên tôi đã từng gặp một trường hợp, có 1 bạn sales lần đầu hẹn tôi tại quán cafe để tư vấn. Bạn ấy mang theo túi cam nhìn rất ngon và biếu tôi ngày đầu gặp mặt. Sau đó bạn ấy còn order cả chủ quán mang cam này pha cho tôi uống thử trong lúc tư vấn. Bạn thấy đấy, khi đã dùng cam rồi thì bắt đầu xuất hiện “món nợ ân tình”. Cái giác quan này thúc đẩy tôi phải ký hợp đồng với bạn ấy.
5. XÚC GIÁC: Khách hàng “sờ mó” được gì không?
+ Hoàn toàn được, nhưng là “sờ mó” sản phẩm hoặc dịch vụ chứ không phải “sờ mó” bạn nhé! Khi tư vấn sản phẩm nào đó, khách hàng luôn thích được trải nghiệm thử. Hãy cố gắng dùng phương pháp cho họ thử trước khi bạn đến bước “chốt sales”.
Quá trình hình thành ấn tượng ban đầu
-Tạo bầu không khí thân mật
Ngay trong những giây phút đầu tiên khi tiếp xúc, chúng ta phải tạo được bầu không khi thân mật, gần gũi với khách hàng. Trong bầu không khi đó, khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái, tự tin, yên tâm, tin tưởng,… Khi trò chuyện cần tỏ ra nhiệt tình, chân thành, cởi mở, không được làm cho bầu không khí trở nên nặng nề, căng thẳng, mà phải tạo được sự thân mặt, ẩm cúng, vui vẻ.
– Bắt đầu bằng cách nói về những vấn đề mà cả 2 cùng quan tâm:
Làm thế nào để xác định được vẫn đề mà cả 2 cùng quan tâm trong lần đầu tiếp xúc với họ? Ở đây bạn phải sử dụng thủ thuật; có thể chọn những câu chuyện đời thường để “ném đá dò dường” và khi đã tìm được vấn đề hợp lý thi tiếp tục đưa câu chuyện đi xa hơn nữa.
– Nắm vững thời cơ và giây phút quyết định của cuộc tiếp xúc:
Khi đã chọn được vấn đề khách hàng quan tâm, chúng ta tiếp tục đẩy câu chuyện đi theo hướng đó. Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện dạo đầu nhằm tạo không khi tiếp xúc và tâm lý của khách hàng, chúng ta không được để cuộc tiếp xúc đi mãi theo hướng đó. Chúng ta gặp gỡ khách hàng không chỉ trò chuyện cho vui mà vì công việc, nghĩa là chúng ta phải lấy những phút giây quyết định, chọn thời điểm thích hợp để nêu vấn đề giải quyết. Nói chung, những giảy phút đầu tiên là bước khởi đầu then chốt, thường quyết định thành công hay thất bại của quá trình tiếp xúc sau này.
Trên đây là những chia sẻ về cách tạo ấn tượng ban đầu với khách hàng trong lần đầu tiếp xúc mà CCB Office muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn có thêm nhiều góc nhìn mới về tầm quan trọng của việc tạo ấn tượng ban đầu và biết cách tạo dựng ấn tượng riêng khi tiếp xúc với khách hàng.Mọi chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:
- Website: https://ccboffice.vn/
- Hotline : 0985.575.185
- Địa chỉ : Tầng 11, tòa nhà Việt Á, số 09 Phố Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội