THỊ TRƯỜNG NGÁCH LÀ GÌ? 1001 Ý TƯỞNG KINH DOANH ‘HÁI RA TIỀN’ TỪ THỊ TRƯỜNG NGÁCH
2404, 2023

THỊ TRƯỜNG NGÁCH LÀ GÌ? 1001 Ý TƯỞNG KINH DOANH ‘HÁI RA TIỀN’ TỪ THỊ TRƯỜNG NGÁCH

Câu hỏi BÁN CÁI GÌ vẫn luôn là câu hỏi muôn thuở của người có ý định bắt đầu kinh doanh. Ý tưởng kinh doanh luôn là việc khiến nhiều người từ bỏ luôn cái ý định đó. Thị trường ngách chính là câu trả lời cho bạn! Danh sách thị trường ngách tiềm năng dưới đây có thể giúp bạn lên được một danh sách ý tưởng kinh doanh riêng cho mình.

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách là một thị trường nhỏ hơn trong một thị trường lớn mà trong đó, sản phẩm được tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể.
Các sản phẩm, đặc tính, lợi ích của sản phẩm được thiết kế ra để đáp ứng các nhu cầu rất cụ thể của một nhóm nhỏ các đối tượng khách hàng mục tiêu.

Ví dụ về thị trường ngách

Thị trường ngách mỹ phẩm

Mỹ phẩm là một thị trường lớn thì mỹ phẩm từ thảo dược thiên nhiên là một thị trường ngách trong thị trường mỹ phẩm. Mỹ phẩm từ thảo dược thiên nhiên giá rẻ lại là một thị trường ngách nhỏ hơn và sâu hơn nữa. (Ngách – kiệt – hẻm. Chính là nó).

Thí dụ về thị trường ngách – tắm trắng thuốc bắc là một ngách nhỏ trong thị trường mỹ phẩm. Bạn sẽ dễ cạnh tranh hơn nhiều khi tiếp cận kinh doanh theo cách này.

Thị trường ngách trong thời trang

Hay một ví dụ về thị trường ngách trong thời trang ở Việt Nam. Thời trang nữ là thị trường chung chung. Thì thời trang nữ công sở là một thị trường ngách nhỏ hơn. Thời trang nữ công sở ren sexy là thị trường ngách hẹp hơn nữa. Hay thời trang nữ công sở phong cách hiện đại tối giản là một cách tiếp cận khác để khai thác. Thời trang nữ may đo thiết kế.…

Thị trường ngách trẻ em

Một ví dụ khác về thị trường ngách trẻ em:

  • Thị trường ngách cho trẻ sơ sinh (đồ dùng, bỉm vải, đồ chơi …).
  • Các sản phẩm giáo dục sớm cho trẻ trước khi vào mẫu giáo
  • Các giải pháp cho trẻ em tự kỷ
  • Thị trường ngách trẻ em tăng động
  • Thị trường ngách giúp bé thông minh…

Thị trường ngách nội thất

Nội thất là một mảng rộng. Ví dụ như thị trường ngách nhà hàng, cafe, thị trường ngách căn hộ. Trong thị trường ngách căn hộ lại có các thị trường ngách nhỏ hơn nữa bạn có thể khai thác được.

Ví dụ bạn có thể phân khúc theo phong cách: Nội thất căn hộ phong cách hiện đại, tối giản, nội thất căn hộ phong cách sang chảnh và rất nhiều phong cách khác như cổ điển, vintage, black & white, …

Bạn cứ đị sâu xuống và sẽ tìm thấy hàng tá các ý tưởng kinh doanh. Bắt đầu bằng một ngách thị trường nhỏ sẽ khiến bạn tăng tính cạnh tranh của mình trên thị trường, dễ dàng thâm nhập. Bạn có thể mở rộng ra ngách lớn hơn, một khi bạn đã làm tốt ở ngách nhỏ của mình rồi! Trong Marketing, việc này gọi là lựa chọn phân khúc thị trường.

Thậm chí các công ty lớn cũng không thể ôm hết cả một thị trường rộng lớn. (Apple định vị mình trong phân khúc cao cấp, thích trải nghiệm. Nike thì định vị mình trong phân khúc thể thao).

Phân khúc thị trường

Hướng để phân khúc thị trường bao gồm: theo độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi, phong cách sống, … Phân khúc theo sở thích & phong cách sống là cách tìm thị trường ngách bạn cần lưu ý nhiều nhất khi lựa chọn thị trường ngách để bắt đầu kinh doanh. Đây là kinh nghiệm cá nhân của mình (mình bán hàng cả ở thị trường Việt Nam lẫn thị trường nước ngoài).

Danh sách thị trường ngách tiềm năng

Làm cách nào để tấn công thị trường ngách khi thị trường ngách luôn có các ưu điểm và trở ngại của riêng mình

Thí dụ về phân khúc theo sở thích: Túi xách => Sở thích:

  • Da, biker
  • Màu hồng bánh bèo
  • Hình mèo
  • Hình cún
  • Đính đá, kim tuyến
  • Khắc hình rồng, hổ, sư tử,… hầm hố
  • Dân chơi bóng rổ…

Thí dụ về phân khúc theo phong cách sống: Thời trang (Quần áo / Giày dép / Túi xách / …) => Phong cách:

  • Đường phố
  • Lịch lãm sang trọng
  • Tối giản
  • Sexy
  • Hầm hố
  • Dịu dàng kín đáo…

Ví dụ về thị trường ngách ở nước ngoài

Hãy xem website này, bạn sẽ biết được, người nước ngoài kinh doanh thị trường ngách và làm giàu thế nào: https://www.meowingtons.com/

Bạn có thể nghĩ rằng, thị trường ngách nhỏ quá để bạn kiếm được tiền từ đó. Nó là một sai lầm lớn! Hãy cùng nói về website Meowingtons ở trên, chỉ chuyên bán những thứ linh tinh dành cho những người yêu mèo.

Tính thử nhé! Giả sử họ có 2000 fan thực sự trung thành. Mỗi fan mỗi năm mua của họ chỉ 3 sản phẩm. Mỗi sản phẩm họ lời được 10$. Vậy là, mỗi năm, họ kiếm được của mỗi fan là 30$. 2000 fan họ kiếm được 2000 x 30$ = 60,000$ ~ 1 tỉ 200 triệu theo VND. Đó là chỉ tính sơ sơ họ có 2000 fan nhé. Chắc chắn là họ có nhiều hơn thế.

Nếu bạn làm mô hình này ở Việt Nam, khả năng bạn có được bao nhiêu fan kiểu này? Mỗi sản phẩm bạn lời chỉ 100k bạn cũng đã kiếm được sơ sơ nữa tỉ mỗi năm rồi (Nữa tỉ lợi nhuận nhé). Và đặc biệt, thị trường ngách luôn có độ cạnh tranh rất thấp.

Ví dụ về thị trường ngách ở Việt Nam thành công

Để mình giới thiệu cho bạn một page về mỹ phẩm, bán trong ngách thị trường mỹ phẩm thiên nhiên. Và tất nhiên, họ đang làm rất tốt, bán hàng rất thành công đó là CỎ MỀM

Bên cạnh việc tham gia thị trường theo hướng thị trường ngách (thí dụ thời trang công sở phong cách sexy giá tầm trung chẳng hạn), thì việc chọn những ngách thị trường dễ bán cũng là điều quyết định việc bạn kinh doanh có thành công hay không. Vậy thị trường ngách như thế nào được gọi là dễ bán? Nó phải thỏa mãn một nhu cầu nào đấy!

Cách tìm Niche Market theo thế mạnh bản thân. Hãy tham gia ngách mà bạn hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình. Ngách mà bạn cũng chính là khách hàng tiềm năng của nó. Điều này rất quan trọng!

Lý do thứ nhất là : Bạn có thể vẽ được chính xác chân dung khách hàng của mình (họ thích gì? đi ăn uống ở đâu? xem phim rạp nào? idol của họ là ai? họ hay tụ tập ở đâu trên Internet? đi du lịch thời gian nào? đi du lịch địa điểm nào? like những trang Fanpage nào? …)

Lý do thứ hai là : Bạn sẽ hiểu được mọi ngóc ngách trong tâm trí khách hàng (họ lăn tăn điều gì về sản phẩm bạn đang bán? giải quyết nó thế nào? nếu sản phẩm này không bán được, thì đối tượng đó sẽ mua sản phẩm nào khác tương tự? …). Khi hiểu được đối tượng khách hàng của mình, bạn sẽ biết cách để bán hàng cho họ!

Đây là một vài thí dụ để bạn dễ đang hơn trong việc lựa chọn ngách thị trường để bắt đầu kinh doanh online.

Ví dụ về cách tìm thị trường ngách

Bạn là một cô sinh viên thích kinh doanh, kiếm tiền để đi đi phượt. Bạn cũng thích làm đẹp, hay xài mỹ phẩm, thích phong cách thời trang đường phố hiện đại? Vậy những ngách thị trường nào bạn có thể tham gia? (Lưu ý: hãy nghĩ về sở thích, phong cách sống/thời trang khi lựa chọn ngách thị trường)

Đồ phượt:

  • Theo phong cách đường phố
  • Phụ kiện chống nước
  • Đồ hỗ trợ chụp ảnh khi đi phượt
  • Thiết bị giúp bạn sinh tồn khi lỡ mắc kẹt
  • Dụng cụ, thiết bị giúp bạn và bạn bè tổ chức BBQ trên đường đi phượt…

Làm đẹp

  • Mỹ phẩm, son môi giá rẻ
  • Mỹ phẩm, son môi handmade
  • Nguyên liệu tự làm mỹ phẩm, tắm trắng tại nhà…
  • Thời trang đường phố
  • Giày sneaker
  • Áo phông cá tính
  • Vòng đeo tay bụi bặm
  • Hình xăm dán…

Những sản phẩm kiểu này, bạn có thể tìm thấy nguồn hàng một cách dễ dàng trên 1688.com

Hãy nghĩ về : Những sản phẩm bạn mua gần đây. Những painpoint – nỗi đau / vấn đề bạn đã gặp phải gần đây (bạn đã tìm một chiếc túi phượt phù hợp với cá tính của bạn nhưng rất khó để thấy có shop nào đó bán / bạn muốn tổ chức BBQ cùng bạn bè ở bãi biển khi đi du lịch nhưng quá khó để mua / …). Bạn sẽ thấy ý tưởng về sản phẩm. Rõ ràng là, bạn chính là người hiểu rõ nhất những người giống bạn, họ quan tâm điều gì, họ muốn mua thứ gì, phục vụ cho mục đích gì.

Lướt qua hết danh sách thị trường ngách này, mình nghĩ bạn sẽ có một vài ý tưởng trong đầu. Hàng tá những ngách thị trường tiềm năng để bạn có thể tham gia đúng không. Nhưng! Rồi sao nữa?! Làm gì tiếp bây giờ? Bạn sẽ lên Internet và bắt đầu tìm sản phẩm để chơi lớn? Ý tưởng kinh doanh thôi chưa đủ! Bạn cần chiến lược và kỹ năng trước!

Với kinh nghiệm của mình, hãy để mình gợi ý cho bạn hai lựa chọn:

  • Một: Hãy bắt đầu => Thất bại lần một => Tiếp tục một cái khác => Thất bại lần hai => Tiếp tục một cái khác => Thất bại => … => Thành công. Lựa chọn đầu tiên này chính là con đường mình đã đi. 6 lần thất bại! Tiêu tốn hết số tiền tiết kiệm được và gánh một khoản nợ không nhỏ. Kèm theo đó là hơn 2 năm bế tắc, nửa năm chạy xe ôm!
  • Hai: Hãy chuẩn bị cho mình trước những kỹ năng. Phải nói là kinh doanh cần rất nhiều kỹ năng, và phải nắm được chiến lược, công thức để kinh doanh thành công.

Tham khảo văn phòng trọn gói bên CCB Office

CCB Office trở thành đối tác của 500+ tòa nhà trên toàn thành phố Hà Nội. Vì vậy, chúng tôi sẽ giúp khách hàng tìm kiếm mặt bằng một cách nhanh chóng, cung cấp các thông tin đầy đủ và chính xác nhất để từ đó khách hàng có một cách nhìn tổng quan để đánh giá lựa chọn ra vị trí phù hợp nhất với mình. Bởi chúng tôi hiểu được ưu nhược điểm của từng tòa nhà, nên chúng tôi sẽ giúp khách hàng có được những thông tin hữu ích trong việc quyết định mặt bằng thuê. CCB Office miễn phí toàn bộ chi phí tư vấn cho khách hàng.
Liên hệ ngay CCB Office để nhận báo giá thuê văn phòng Hà Nội và diện tích trống văn phòng tại các tòa nhà.

  • Trang webhttps://ccboffice.vn/
  • Hotline  : 0985.575.185
  • Địa chỉ  : Tầng 11, tòa nhà Việt Á, số 09 Phố Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.